11 Sep 2023

Việt Nam và Indonesia hợp tác phát triển khu công nghiệp sinh thái Việt Nam và Indonesia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển khu công nghiệp sinh thái và cộng sinh công nghiệp

Ngày 11/9/2023 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia trong khuôn khổ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu", do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chương trình KCN sinh thái toàn cầu (GEIPP) và Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) đồng tổ chức là cơ hội cho Việt Nam và Indonesia cùng chia sẻ, trao đổi thông tin về kinh nghiệm thực tiễn phát triển KCN sinh thái, cũng như quá trình thực hiện cộng sinh công nghiệp nhằm hỗ trợ phát triển KCN sinh thái.

Phát biểu chào mừng Đoàn công tác của Indonesia, ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Dự án KCN sinh thái bày tỏ vui mừng, phấn khởi được đón tiếp đoàn công tác. Ông Quân giới thiệu về kết quả phát triển KCN tại Việt Nam sau hơn 30 năm hình thành và phát triển. Ông Quân cho rằng, KCN, KKT đang được chuyển đổi mạnh mẽ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh dựa trên mô hình quản lý tiên tiến, khả năng hợp tác để sử dụng hiệu quả năng lượng, tài nguyên, khả năng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý, sản xuất. Đồng thời, các đại dịch gần đây cho thấy các quốc gia cần phải xây dựng chiến lược và chính sách hướng tới tăng cường khả năng ứng phó với khủng hoảng. Mặt khác, các cam kết quốc tế về phát triển bền vững, ứng phó với biến đối khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đang đòi hỏi các quốc gia, cũng như cộng đồng doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược phát triển công nghiệp, thực hiện hoạt động sản xuất theo hướng bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn của chuỗi ngành hàng, chuỗi giá trị. Theo đó phát triển các KCN sinh thái được coi là tối ưu cho các mục tiêu trên, nhằm thực hiện kinh tế tuần hoàn thay thế kinh tế tuyến tính truyền thống.

Bà Vương Thị Minh HiếuPhó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Giám đốc Dự án KCN sinh thái trình bày tổng quan về tình hình xây dựng và phát triển các KCN, KKT tại Việt Nam. Bà Hiếu khẳng định: "Với sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các nhà tài trợ SECO, UNIDO, đặc biệt là tinh thần quyết tâm và nỗ lực cao của các Ban Quản lý KCN, KKT, cho đến nay Dự án đã đạt được những kết quả tích cực trên cả 3 khía cạnh về kinh tế, môi trường và xã hội, đã lan toả và nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển KCN sinh thái đến các các cơ quan quản lý nhà nước về KCN ở Trung ương và địa phương".

Bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Giám đốc Dự án đánh giá tổng quan về tình hình phát triển KCN, KKT ở Việt Nam

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Trâm Anh, chuyên gia kỹ thuật quốc gia của UNIDO trình bày những kết quả mà UNIDO đã hỗ trợ các KCN tham gia dự án trong quá trình chuyển đối sang KCN sinh thái tại Việt Nam.

Ông Heru Kustanto, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công nghiệp Indonesia, Trưởng đoàn, đã chia sẻ với Hội thảo về tình hình phát triển các KCN và chuyển đổi KCN sinh thái tại Indonesia. Hiện nay Indonesia có 112 KCN đang hoạt động và 3 KCN được chọn thực hiện chuyển đổi sang KCN sinh thái trong chương trình của UNIDO, góp phần quản lý tốt trên cả 3 trụ cột môi trường, kinh tế và xã hội. Ông Heru Kustanto cho biết: “Việt Nam là quốc gia có những chính sách tốt nhằm thu hút các nhà đầu tư. Hiện nay, các nhà đầu tư quốc tế quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Indonesia muốn học hỏi chính sách Việt Nam và các kinh nghiệm trong lĩnh vực này".


Ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương Việt Nam chia sẻ với các đại biểu Indonesia về các chính sách áp dụng trong quản lý chất thải, nước thải, cộng sinh công nghiệp, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong sản xuất công nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư khẳng định rằng phát triển KCN sinh thái là một yêu cầu tất yếu và trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tuy nhiên việc chuyển đổi sang KCN sinh thái là một thách thức rất lớn, trong đó rào cản lớn là quy hoạch KCN, cấp giấy chứng nhận và nguồn tài chính.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, ông Lê Thành Quân đánh giá cao những kết quả đã đạt được tại Hội thảo. Các đại biểu và khách mời phía Việt Nam và Indonesia đã rất nhiệt tình trao đổi, chia sẻ và cung cấp các thông tin hết sức hữu ích trong công tác quản lý nhà nước và phát triển KCN sinh thái, cũng như các chính sách có liên quan, qua đó giúp cho hai bên có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và phát triển KCN sinh thái.

Trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

gia Đông Nam Á (Việt Nam và Indonesia) trong khuôn khổ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu" diễn ra trong 3 ngày, từ 11-13/9/2023 tại TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng, với nhiều hoạt động trao đổi, thảo luận về chính sách phát triển KCN sinh thái giữa các cơ quan liên quan của Việt Nam và Indonesia; cùng trao đổi, chia sẻ thông tin với Ban Quản lý KKT Hải Phòng, các nhà đầu tư hạ tầng KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền là hai KCN đang chuyển đổi sang KCN sinh thái. Đặc biệt, Đoàn công tác thăm công ty Flat International Việt Nam tại KCN Deep C và Tân Thuận Phong tại KCN Nam Cầu Kiền để chứng kiến những giải pháp cộng sinh công nghiệp tại các doanh nghiệp./.