28 Nov 2022

Khu công nghiệp sinh thái tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức từ ngày 28 đến 30 tháng 11 năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện được tổ chức nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội được nêu trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030. Những mục tiêu chính này cũng được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc.

Nhận thấy tầm quan trọng của phát triển công nghiệp xanh và bền vững, đại diện của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), ông Florian Beranek được mời tham dự với vai trò điều phối phiên thảo luận cấp cao về “Tài chính xanh: Ngân hàng hỗ trợ khu vực tư nhân giảm phát thải khí nhà kính”.

Phiên thảo luận do Bà Phạm Thị Thanh Tùng (Phó Vụ trưởng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) chủ trì với sự tham gia của (từ trái sang phải) Ông Raphaël De Guerre (Tập đoàn Proparco AFD), Ông Vương Thành Long (Giám đốc Ban khách hàng doanh nghiệp nước ngoài, Ngân hàng BIDV) và ông Olivier Rousselet (Tổng Giám đốc, BNP Parisbas Việt Nam). Phiên thảo luận kéo dài hơn một giờ đã thu hút sự tham gia của khoảng 100 khán giả tại hội trường với các nội dung thảo luận về các chỉ số, tiêu chuẩn và khung pháp lý cần thiết cho các ngành công nghiệp xanh và khu công nghiệp sinh thái. Tất cả các đại biểu tham dự đều tán thành việc cần thiết để biến tài chính xanh thành một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ sự phát triển công nghiệp bền vững và toàn diện cho Việt Nam.

Trong buổi chiều cùng ngày, Bộ Công Thương (MOIT) kết hợp với VIETRADE tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam. Diễn đàn này được hỗ trợ bởi Chương trình Xúc tiến nhập khẩu Thụy Sỹ (SIPPO) tại Việt Nam. Trên cơ sở sự hợp tác lâu năm với Thụy Sỹ, UNIDO được mời tham dự và chia sẻ về “Tiêu chuẩn xanh cho phát triển thị trường xuất khẩu”.

Đây là một cơ hội tốt để giới thiệu các hoạt động hỗ trợ phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng đảm bảo chất lượng và xúc tiến thương mại trong khuôn khổ hỗ trợ của Chính phủ Thụy Sỹ.