15 Sep 2023

Giới thiệu mô hình khu công nghiệp sinh thái tại Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023

Ngày 15 tháng 9 năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) đã tham dự và diễn thuyết về mô hình khu công nghiệp sinh thái tại Diễn đàn Kinh tế lần thứ 4 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng 0”.

Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do Ủy ban Nhân dân Thành phố chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tăng cường thảo luận, hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các đối tác, chuyên gia quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội và xu hướng phát triển, từ đó xây dựng các đề án, định hướng và chiến lược tăng trưởng, phát triển cho Thành phố Hồ Chí Minh và các siêu đô thị.

Bên cạnh phiên họp cấp cao, một loạt các phiên họp chuyên đề đã được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thành phố 2023. Đây là diễn đàn để các bộ, ngành, địa phương, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và đại diện các tổ chức quốc tế chia sẻ ý kiến, quan điểm về những định hướng, giải pháp có thể xem xét trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Đại diện của UNIDO, ông Klaus Tyrkko, Cố vấn trưởng kỹ thuật của Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu (GEIPP) của UNIDO đã tham gia giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm toàn cầu về phát triển khu công nghiệp sinh thái trong phiên thảo luận về “Hệ sinh thái của nền kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh - Kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong nỗ lực đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0”.

Sự tham gia của UNIDO tại phiên thảo luận quan trọng tại Diễn đàn 2023 đã khẳng định vai trò của UNIDO cũng như nhu cầu phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam. Trao đổi tại diễn đàn, đại diện của UNIDO đã mang đến những hiểu biết sâu sắc và bài học quý giá về phát triển khu công nghiệp sinh thái như một thực tiễn xanh và tuần hoàn, góp phần quan trọng vào việc hoạch định chính sách và phát triển kinh tế cho Thành phố.

Các đại diện của UNIDO tham dự buổi lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2023 và các buổi gặp gỡ lãnh đạo các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn hiện đang áp dụng và hoạt động trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam và trên thế giới.

Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh 2023 diễn ra từ ngày 13 đến 17 tháng 9 năm 2023 với sự tham gia của 1.500 khách mời trong và ngoài nước về tăng trưởng xanh và giảm phát thải xoay quanh 06 chủ đề chính gồm (i) Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị như TPHCM; (ii) Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không; (iii) Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; (iv) Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; (v) Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; (vi) Thực trạng của TP Hồ Chí Minh và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

Ông Klaus Tyrkko trình bày kết quả hỗ trợ của GEIPP/UNIDO và sự hợp tác với KCN Hiệp Phước và thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 16 tháng 9 năm 2023 tại nhà máy Giấy Xuân Mai, KCN Hiệp Phước, tp Hồ Chí Minh.